การปั้มไลด์ ปั้มติดตาม เป็นการเอาเงินไปทิ้งเปล่าๆ

ลองนึกดูเมื่อเราซื้อไลค์จาก Facebook มาแล้ว ทีนี้ก็มีการกดไลค์เพจให้จริงๆ แต่ต้องคิดถึงจุดหนึ่งด้วยว่าสิ่งที่มากดไลค์ให้เรานั้นอาจจะเป็นบอท หรือเป็นคนจริงๆ ที่มีหลายบัญชีนี่แหละมากดให้ เมื่อเสร็จงานแล้วเราลองโพสต์คอนเทนตสักตัวลงเพจดูปรากฏว่ายอดการมองเห็น การมีส่วนร่วมกับโพสต์หรือการกดไลค์แทบจะไม่เพิ่มขึ้นเลยถึงแม้จะมีผู้ติดตามเป็น 1,000 เลยก็ตาม

เนื่องจากว่ากลุ่มเหล่านี้เป็นแค่บอทหรือบัญชีที่มีคนใช้งานเพียงคนเดียวให้เห็นภาพง่ายๆ ก็เหมือนคน 1 คนต้องล็อกอิน 1,000 บัญชีเพื่อไปดูโพสต์ของคุณให้มันได้ยอดมองเห็น ยอดวิวเยอะๆ ตามที่คุณหวัง แต่มันเป็นไปไม่ได้ใช่มั้ยล่ะ

แถมไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายที่มีคุณภาพอีก ยิ่งปั้มไลค์ Facebook ยิ่งแย่ โพสต์อะไรไปถึงคนติดตามหลายพันหลายหมื่น แต่ไม่ได้มาจากคนที่ชื่นชอบเพจเราจริงๆ ก็เหมือนกับเราเอาเงินไปละลายเล่นนั่นแหละ

1. ทำโฆษณา Facebook Ads ได้ไม่ตรงกลุ่มเป้าหมาย
กลุ่มเป้าหมาย

เพราะการที่ใครก็ไม่รู้ที่เราไปปั้มไลค์ Facebook มา ทำให้ได้กลุ่มลูกค้าที่เละเทะ แถมไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายที่แท้จริงของเรา ตัวระบบโฆษณาของ Facebook ฉลาดพอสมควร โดยจะกรองผู้ที่มีความสนใจคล้ายกันกับผู้ที่กดไลค์หรือมีส่วนร่วมใดๆ กับเพจของคุณและส่งกลุ่มเป้าหมายนั้นมาให้

และยิ่งมองไปในระยะยาว เรื่องการทำ Lookalike การ Custom Audience จะยิ่งพังหนักกว่าเดิม เพราะเราจะไม่เจอกลุ่มเป้าหมายที่มีประสิทธิภาพหรือพร้อมซื้อสินค้ากับเราเลย

ถ้าคุณอยากหากลุ่มเป้าหมายจริงๆ ล่ะก็ วาปไปที่ลิงค์นี้ได้เลย เราเขียนวิธีหากลุ่มเป้าหมายไว้ให้หมดแล้ว

2. เสี่ยงต่อการโดนแบน
โดนปิดบัญชี

เนื่องจาก Facebook มีกฎที่เข้มงวดมากเกี่ยวกับการปั้มไลค์ Facebook หากพบเจอถึงขั้นถูกแบน และถึงแม้จะสมัครใหม่ได้เรื่อยๆ ในปี 2021 นี้ระบบ AI ของ Facebook ก็ฉลาดมากพอที่จะจดจำว่าคนที่กำลังสมัครอยู่นั้นเป็นคุณ ดังนั้นแล้วการปั้มไลค์ Facebook ถ้าเลี่ยงได้ก็เลี่ยงไปเลย

3. การปั้มไลค์ Facebook ก็เหมือนเอาเงินไปทิ้ง
ใช้เงินทิ้งขว้าง

เพราะการปั้มไลค์ก็เหมือนเป็นการเอาบอทหรือใครก็ไม่รู้มานั่งทำให้เรา จนเพจเราด้อยประสิทธิภาพ แถมเดียวนี้โลกโซเชียลยิ่งไว เห็นอะไรผิดปกตินิดหน่อยก็จับโป๊ะกันได้แล้ว อีกอย่างคือในปี 2021 นี้เองตัว AI Facebook ก็ค่อนข้างเข้มงวดถึงขั้นมากที่สุดกันเลยทีเดียว ดังนั้นอย่าเอาเงินที่มีค่าไปทิ้งเล่นเลย
4. นอกเหนือจากปั้มไลค์ Facebook ก็ยังมีกฎอื่นๆ อีกด้วย
กฎ Facebook

Facebook ไม่ได้ห้ามเพียงแค่ปั้มไลค์ Facebook อย่างเดียว แต่ยังมีข้อห้ามอื่นๆ อาทิเช่น การใช้รูปภาพที่ละเมิดลิขสิทธิ์อื่นๆ โดย Facebook จะมี AI ที่คอยตรวจจับการโพสต์รูปภาพหรือข้อความอยู่

สังเกตได้ว่าเราโพสต์สินค้าต่างๆ ที่เป็นแบรด์ โดยเฉพาะแบรนด์ดังๆ นี่จะโดน Facebook ปิดกั้น โดนไม่ให้ยิงแอดบ้าง โดยปิดบัญชีบ้างแหละ เยอะแยะไปหมด ดังนั้นใครที่ขายของก็ควรรู้กฎของ Facebook ไว้บ้าง เผื่อเดียวเราไปละเมิดเข้าแล้วทีนี้ยาวเลยฃ

การปั้มไลค์ Facebook มีผลดีที่น้อยกว่าผลเสียค่อนข้างมาก สำหรับคนที่ขายของหรือคนทำเพจเกี่ยวกับ Facebook จริงๆ จังๆ ทุกท่านก็คงแนะนำเป็นเสียงเดียวกันว่า “ปั้มไลค์ Facebook” เป็นอะไรที่ไม่มีประโยชน์ แถมยังมีแต่ข้อเสีย และในต้นปี 2021 ที่ผ่านมานั้น Facebook ก็ได้ประกาศแล้วว่าจะเอาปุ่มไลค์ออกจากเพจกลายเป็นปุ่ม Follow แทน ทำให้ปุ่มไลค์แทบจะถูกลดความสำคัญลงไปเลย

อีกอย่างเราอย่ายึดติดกับ “ยอดไลค์” มากนัก เพราะมันไม่ได้เป็นตัวเลขที่บ่งบอกว่าดีหรือยอดเยอะเสมอไป บางคนที่ยิงแอดเก่งๆ คนกดไลค์เพจไม่ถึง 1,000 แต่ยอดขายได้มากกว่าคนกดไลค์เพจหลักหมื่นเสียอีก เพราะฉะนั้นเราต้องโฟกัสและตอบคำถามตัวเองให้ได้ว่า “ระหว่างกดไลค์กับยอดขาย” อันไหนสำคัญสำหรับคุณมากกว่ากัน?